Tài liệu Thư viện số
Danh mục TaiLieu.VN
Kết quả 1-12 trong khoảng 175
Vận dụng UDL trong đánh giá năng lực môn Tiếng Việt của học sinh lớp 1 có khó khăn ngôn ngữ
Mục đích của bài viết này là giới thiệu việc vận dụng các nguyên tắc của Thiết kế phổ quát (Universal Design for Learning, UDL) trong đánh giá năng lực ngôn ngữ qua môn tiếng Việt lớp 1 cho học sinh có khó khăn ngôn ngữ ở trường tiểu học hoà nhập thông qua nghiên cứu trường hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tất cả các chỉ dẫn trong 3 nguyên tắc...
9 p hdu 27/09/2025 25 0
Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng tổ chức dạy học hòa nhập cho trẻ khuyết tật theo hướng tiếp cận UDL của giáo viên (GV) tiểu học hiện nay thông qua việc khảo sát ý kiến của 66 GV trong 4 tỉnh thành trên cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy hầu hết GV chưa biết về UDL (43,94% GV chưa từng nghe đến UDL) nhưng thực tế các GV đã áp dụng các...
9 p hdu 27/09/2025 28 0
Bài viết này tập trung vào việc nghiên cứu việc ứng dụng phương pháp TEACCH trên một trường hợp trẻ RLPTK 5-6 tuổi làm quen với chữ cái tiếng Việt. Kết quả của việc nghiên cứu trường hợp điển hình này từ quy trình thử nghiệm cho đến kết quả nhằm khẳng định tính hiệu quả của phương pháp này trong việc hỗ trợ trẻ RLPTK chuẩn bị vào lớp...
9 p hdu 27/09/2025 20 0
Thiết kế bộ công cụ giao tiếp bổ trợ và thay thế trong môi trường giáo dục chuyên biệt
Nghiên cứu này hướng tới đề xuất bộ công cụ AAC sử dụng trong môi trường giáo dục chuyên biệt, bao gồm: tiêu chí thiết kế và sử dụng công cụ AAC, quy trình xây dựng bộ công cụ AAC, cấu trúc bộ công cụ AAC, cách sắp đặt bộ công cụ trong môi trường giáo dục chuyên biệt.
10 p hdu 27/09/2025 24 0
Bài viết này đi sâu phân tích thực trạng phát triển kĩ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh khiếm thính lớp 4, từ đó đề xuất quy trình xây dựng và sử dụng sơ đồ tư duy để phát triển kĩ năng viết bài văn miêu tả cho HSKT. Kết quả khảo sát thực trạng trên 34 GV cho thấy, các giáo viên đã nhận thức được tác dụng của việc xây dựng, sử...
10 p hdu 27/09/2025 31 0
Nghiên cứu này tập trung khảo sát nhận thức của giáo viên tiểu học về năng lực kiểm soát hành vi trong quá trình thiết kế và tổ chức các hoạt động giáo dục STEAM tại các trường tiểu học, với dữ liệu thu thập từ hai tỉnh Tuyên Quang và Hải Phòng.
15 p hdu 27/09/2025 55 0
Chuẩn bị cho trẻ vào học lớp Một là chuẩn bị những tiền đề, những yếu tố của hoạt động học tập để có thể thích ứng tốt nhất, nhanh nhất với việc học ở lớp 1. Bằng việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, bài viết này mô tả thực trạng về thực hiện và phát triển chương trình giáo dục tiền học đường chuẩn bị cho...
10 p hdu 27/09/2025 72 0
Bài viết này ứng dụng thiết kế phổ quát cho việc học (UDL) trong thiết kế môi trường học tập đảm bảo công bằng trong giáo dục hòa nhập cấp tiểu học, nhằm mục đích chỉ ra những rào cản trong môi trường học tập bao gồm môi trường vật chất và môi trường tâm lí của học sinh hòa nhập cấp tiểu học và những gợi ý cho việc ứng dụng UDL...
9 p hdu 27/09/2025 30 0
Bài viết này đề xuất quy trình sử dụng phần mềm thực tế ảo VRapeutic trong môi trường giáo dục hòa nhập cho trẻ ADHD tại Việt Nam, nhằm mở ra những hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho nhóm học sinh này.
10 p hdu 27/09/2025 28 0
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong can thiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ
Bài viết tập trung vào nghiên cứu và phân tích việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) trong can thiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK). Các nội dung khoa học chính bao gồm sử dụng AI để phát hiện sớm các dấu hiệu RLPTK, phân tích dữ liệu và nhận diện cảm xúc; cá nhân hóa học tập và can thiệp dựa trên nhu cầu riêng của từng...
9 p hdu 27/09/2025 24 0
Bài viết này trình bày các nguyên tắc của UDL phiên bản 3.0 năm 2024 và việc ứng dụng các nguyên tắc này trong dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh KTTT học lớp 2 hòa nhập. Các ứng dụng như điều chỉnh cách hiển thị thông tin, hỗ trợ nhiều cách tiếp nhận thông tin, minh họa bài học bằng nhiều phương tiện… được minh họa thông qua các ví dụ trong...
8 p hdu 27/09/2025 38 0
Bài viết nghiên cứu về việc phát triển năng lực nghiên cứu tác động cho giáo viên Hóa học và giáo viên Khoa học Tự nhiên. Trên cơ sở nghiên cứu một số cơ sở lí luận và thực tiễn, các tác giả đã có đề xuất mới về khái niệm, khung phát triển, mức độ phát triển/mức độ đánh giá, khung đánh giá, xây dựng bộ công cụ đánh giá, một số...
13 p hdu 27/09/2025 28 0
Đăng nhập
Bộ sưu tập nổi bật